วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ธงชาติ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (อังกฤษ: United Arab Emirates) เป็นประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ริมอ่าวเปอร์เซีย ประกอบด้วยรัฐเจ้าผู้ครองนคร (emirates) 7 รัฐ ได้แก่ อาบูดาบี อัจมาน ดูไบ ฟูไจราห์ ราสอัลไคมาห์ ชาร์จาห์ และอุมม์อัลไกไวน์ ในช่วงก่อนปี พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) กลุ่มรัฐดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ รัฐสงบศึก (Trucial States) หรือ ทรูเชียลโอมาน (Trucial Oman) โดยอ้างอิงตามสัญญาสงบศึกในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ระหว่างอังกฤษกับเชคอาหรับบางพระองค์
ตราแผ่นดิน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีพรมแดนติดกับโอมาน ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ เป็นประเทศหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน

ประวัติศาสตร์
          เดิมทั้งเจ็ดรัฐคือ อาบูดาบี อัจมาน ดูไบ ฟูไจราห์ ราสอัลไคมาห์  ชาร์จาห์ และอุมม์อัลไกไวน์ ต่างเป็นรัฐอิสระ รบพุ่งและเป็นพันธมิตรกัน โดยมีเอมีร์หรือเจ้าผู้ปกครองรัฐในแต่ละรัฐเป็นผู้นำ ตระกูลอาล นะฮ์ยาน เดิมเป็นตระกูลหนึ่งในชนเผ่าบานี ชนเผ่าย่อยในชนเผ่าเร่ร่อนเบดูอินที่ท่องไปทั่วผืนทะเลทรายในตะวันออกกลางยุคโบราณ บรรพบุรุษของตระกุลนี้เชื่อกันว่าอพยพมายังเกาะอาบูดาบีในราวปลายทศวรรษ 1770 และพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวจนต่อมากลายเป็นท่าเรือพาณิชย์ ในราวปี ค.ศ. 1933 ตระกูลผู้นำทางการเมืองในแต่ละรัฐปรากฏอยู่ชัดเจน ในบรรดาเจ้าผู้ครองนครรัฐทั้งหลายในเวลานั้นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด คือ เชคซายิด บิน สุลฏอน อัลนะฮ์ยาน เอมีร์แห่งอาบูดาบี และก่อนหน้านั้น เมืองนี้ยังเป็นรัฐเล็ก ๆ และเป็นสถานที่พำนักของผู้ปกครองรัฐ แต่บรรดาเชคหรือผู้นำตระกูลนี้ยังกระจัดกระจายตามสถานที่ต่าง ๆ ตามโอเอซิส



เมืองหลวง       อาบูดาบี
เมืองใหญ่สุด   ดูไบ
ภาษาทางการ   ภาษาอาหรับ
การปกครอง    สมบูรณาญาสิทธิราชย์
ประธานาธิบดี เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน
นายกรัฐมนตรี มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม

การแบ่งเขตการปกครอง
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกอบด้วยรัฐ (emirates) 7 รัฐ ดังนี้
     อาบูดาบี (Abu Dhabi)
     อัจมาน (Ajman)
     ดูไบ (Dubai)
     ฟูไจราห์ (Fujairah)
     ราสอัลไคมาห์ (Ras al-Khaimah)
     ชาร์จาห์ (Sharjah)
     อุมม์อัลไกไวน์ (Umm al-Quwain)

ประชากร
          มีพลเมืองประมาณ 2.6 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้เป็นชาวเอมิเรตส์เพียงร้อยละ 19 ในขณะที่มีชาวเอเชียใต้ถึงร้อยละ 45 ชาวอาหรับอื่น ๆ และชาวอิหร่านร้อยละ 23 และชาวตะวันตกกับชาวเอเชียอื่น ๆ อีกร้อยละ 13


1 ความคิดเห็น:

ads